Tuesday, April 30, 2024

THÁNG TƯ QUỐC HẬN: MÁU & NƯỚC MẮT (Như Thương)

 

Kính dâng Anh Linh các Chiến sĩ Trận Vong VNCH

Viết để Tưởng Niệm Tháng Tư Quốc Hận 2024

Như Thương

 



Mỗi năm vào Tháng Tư, chúng ta se thắt lòng Tưởng Niệm những ngày tháng tang thương của đất nước khi Cộng quân tiến chiếm miền Nam Việt Nam. Khởi đầu từ 10 tháng 3 đến 30 tháng 4 năm 1975: Chỉ vỏn vẹn ngần ấy ngày tháng của biến loạn mà sao chúng ta không thể nào nguôi ngoai được những hình ảnh đau thương? Bao nhiêu hình ảnh “chạy giặc” trong trí nhớ lại trở về… Bút mực vẫn chưa cạn dòng và sẽ không bao giờ đủ để diễn tả những gì đã xảy ra vào Tháng Tư năm 1975, để rồi cuối cùng là khúc quanh nghiệt ngã của dân tộc vào ngày 30 tháng 4 đã đến.

Từ đó, từ ngữ Việt Nam có thêm những chữ mới, xin tạm liệt kê như sau:

-         - "Tù cải tạo", trại "tù cải tạo", lán trại

-         - Kinh tế mới

-          - Đổi tiền

-         - Hợp tác xã

-         - Quốc doanh

-         - Hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng

-         - Chế độ tem phiếu thời bao cấp

-         - Sơ yếu lý lịch

-        - Biệt kích cầm bút

-         -Vượt biên - Thuyền nhân

-          -- Diện H.O. - Diện ODP

-        --Tù nhân lương tâm.

H.O. & O.D.P

H.O. (Humanitarian Operation) có tên chính thức là Special Release Reeducation Center Detainee Resettlement Program (Chương trình tái định cư phóng thích đặc biệt tù nhân trung tâm cải tạo).

”… The dream for a new life began in 1989 when the US program known as Humanitarian Operation began, allowing those who were imprisoned for their work with either the South Vietnamese or the American government to leave Vietnam….”

(Source: US Ends Era of Welcome For Vietnam's Refugees)

https://www.csmonitor.com/1997/1014/101497.intl.intl.3.html?ref=luatkhoa.com

O.D.P. Là một chương trình của Hoa Kỳ và cho phép người Việt Nam tỵ nạn nhập cảnh vào Hoa Kỳ sau cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Chương trình này được tiến hành từ năm 1979 dưới sự hỗ trợ của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn. Chương trình ODP từ đó có tên là Chương trình Tái Định cư Nhân đạo (tiếng Anh: Humanitarian Resetlement Program, viết tắt là HR).

 

Trại tù "học tập cải tạo"

“… Theo bộ Encyclopedia of the Vietnam War, sau năm 1975, số lượng sĩ quan, công chức và cán bộ VNCH bị bỏ tù khoảng hơn 1,000,000 người trên tổng dân số Nam Việt Nam lúc đó khoảng 20 triệu người. Tất cả bị giam tại trên 150 trại giam …”

(Source: Những trại tù "học tập cải tạo" sau ngày 30-4-1975 - Trần Gia Phụng)

Khi được hỏi về việc học tập cải tạo, Tướng Lê Minh Đảo cho biết: "Nói cải tạo để dùng cái mỹ từ cho nó đẹp chứ đi đày tụi tôi chứ cải tạo cái gì? Sự thật là ai cải tạo ai? Bây giờ phải nói rằng trình độ tụi tôi với tất cả cuộc sống của tụi tôi có cần những người cải tạo để đưa tụi tôi từ một [mức] con người biết đầy đủ tất cả nhân phẩm xuống thành con thú vật đâu?"

Binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa tử trận

"... Con số 220.357 binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa tử trận được Lewy dẫn từ tài liệu lưu trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ, tính từ năm 1965 đến năm 1974. Cộng thêm con số tử trận trong giai đoạn 1974-1975 và trước đó cho ra ước tính khoảng 300.000 tử trận. Nhà sử học R.J. Rummel đưa ra con số ước tính cao nhất có thể lên tới 313.000 tử trận.

Theo thống kê chi tiết của Jeffrey J. Clarke thì tính từ năm 1960 tới 1974, Quân lực Việt Nam Cộng hòa có 254.256 lính tử trận. Cộng thêm con số tử trận trong các năm 1956-1959 và năm 1975 thì số lính Việt Nam Cộng Hòa tử trận ước tính là khoảng 310.000 người.

Sau năm 1975 ở miền Nam có hơn 1.000.000 người thuộc diện phải ra trình diện. Riêng ở Sài Gòn có 443.360 người ra trình diện, trong số đó có 28 viên tướng, 362 đại tá, 1.806 trung tá, 3.978 thiếu tá, 39.304 sĩ quan cấp úy, 35.564 cảnh sát, 1.932 nhân viên tình báo, 1.469 viên chức cao cấp trong chính quyền, và 9.306 người trong các “đảng phái phản động”.

(Source: Đỗ Duy Ngọc - Vẫn còn nước mắt

https://thuymyrfi.blogspot.com/2024/04/o-duy-ngoc-van-con-nuoc-mat.html

Vượt biên

"...Theo thống kê của cơ quan Tị nạn Liên Hiệp quốc thì có khoảng 500.000 người vượt biên đã bỏ xác ở Biển Đông...."

(Source: Đỗ Duy Ngọc - Vẫn còn nước mắt

https://thuymyrfi.blogspot.com/2024/04/o-duy-ngoc-van-con-nuoc-mat.html

Kinh tế mới

“…Trong 5 năm 1975-80 Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa về nông thôn 832.000 người. Phương pháp cưỡng bức dân thành thị đi kinh tế mới gồm thu hồi hộ khẩu, rút thẻ mua gạo và các nhu yếu phẩm, và cấm trẻ em nhập học khiến đối tượng phải di chuyển ra vùng nông thôn…

Chỉ tiêu là di chuyển 1.200.000 dân trong đô thành Sài Gòn ra ngoài thành phố. Con số đại thương gia còn lại ở Thành phố Hồ Chí Minh không được hơn 10% tổng số nguyên thủy….”

(Source: Vùng kinh tế mới sau 1975

https://www.facebook.com/namkycommunity/posts/v%C3%B9ng-kinh-t%E1%BA%BF-m%E1%BB%9Bi-sau-1975-sau-n%C4%83m-1975-ngo%C3%A0i-l%C3%BD-do-kinh-t%E1%BA%BF-vi%E1%BB%87c-di-d%C3%A2n-ra-v%C3%B9ng-k/346669513487789/

Tù nhân lương tâm - Báo cáo Nhân quyền

Báo cáo Nhân quyền tại Việt Nam 2021-2022

https://www.vietnamhumanrights.net/viet/documents/Baocao_2020_2021_net.pdf

Báo cáo Nhân quyền tại Việt Nam 2022-2023

https://www.vietnamhumanrights.net/viet/documents/Baocao_2022_2023_net.pdf

Dòng nước ngọt lành của quê hương xuôi dòng trên những con sông, con suối và cả đại dương mênh mông sao lại pha màu huyết thẫm của xác người vô tội. Những cánh rừng xanh lá, những ngọn đồi cao thấp vang vọng lời ai oán chập chùng thấu Trời xanh khi con người cố bám víu lấy bóng đêm của rừng, hoang vu của đồi để ẩn náu hay đi tìm con đường sống.

À, thì ra cộng sản là thế! Bước chân của họ đi đến đâu là tang thương, chết chóc có mặt nơi ấy và mọi người đều lánh xa như tránh bầy quỷ dữ! Cộng sản là hung thần, tử thần như một định nghĩa rất xác thực.

Cờ Tang Rũ trên quê hương và cả trên xứ người đã gần nửa thế kỷ …Năm xưa, Tháng Tư lòng người hoảng loạn, thất thần trong kinh hoàng tột cùng. Chạy đi đâu để thoát tầm đạn pháo kích, chạy đi đâu để đạn bom không nổ chụp trên đầu người; vượt sông, vượt suối, vượt biển để chạy... Đôi chân người còn nguyên vẹn chạy rã rời và người tật nguyền cũng chạy … chạy trong hốt hoảng!!! Những chắt bóp, gầy dựng nhà cửa của cả một đời người nháy mắt trở thành đống gạch vụn. Những hạnh phúc sum vầy dưới mái ấm gia đình bỗng chốc là ly tan, ly biệt…

Có ai đếm được bao nhiêu nấm mộ vùi nông bên đường dọc suốt từ miền Trung đến miền Nam của đất nước trong Tháng Ba, Tháng Tư năm xưa không? Và có bao nhiêu xác người bị đạn bom lấp sâu vào lòng đất nâu, để rồi mãi mãi người thân không biết bới tìm nơi nao để nhận xác. Người sống thì hồn phi phách tán, người chết thì nấm mộ được chôn vội vàng không mộ bia, không nén nhang tạ mộ - có lẽ khói mù của đạn bom cũng nghẹn ngào thay cho hương khói nguyện cầu …

Dân tôi đã khóc nghẹn, khóc thầm vì những nấm mộ ấy bao nhiêu năm qua...Chỉ có những gia đình đã chết hết vì đạn pháo kích của giặc Cộng Bắc quân thì không còn ai để khóc!!!!

Bao nhiêu "trại tù cải tạo" như 9 tầng địa ngục trải dài khắp quê hương từ Bắc vô Nam?

Cuộc chiến Việt Nam kết thúc bằng những trang sử đẫm máu như thế sao? Tại sao lại kết thúc một cách vô hậu như thế được? Nghiệp Tội nào đã buộc vào vận mệnh nước non, tròng lên đầu dân Việt như thế - đất nước chẳng có hồi chuông báo tử trong phút lâm chung để cầu nguyện?

Năm nay 2024 - đã gần hai thế hệ của ngày Cộng sản Bắc quân xâm chiếm miền Nam. Chúng ta "Mất Nước" sau hai chữ "Buông Súng"! Người lính Việt Nam Cộng Hòa ngơ ngác vì chưa được đánh giặc đến viên đạn cuối cùng...Chưa đánh sao buông súng? Khí phách, tinh thần binh sĩ chiến đấu, súng đạn còn đây... sao lại buông súng??? Khi nhập ngũ, nhận Số quân, quân trang, quân dụng thì các Anh đã thuộc nằm lòng câu "Cầm súng chiến đấu", không có bài học nào ở quân trường dạy các Anh buông súng cả! Người dân miền Nam bàng hoàng vì không tin đó là sự thật!

Vâng, đó đã là sự thật, chỉ có một điều duy nhất còn hiện hữu: MÀU CỜ VÀNG CHÍNH NGHĨA CỦA VIỆT NAM CỘNG HÒA vì đó là màu cờ chiến đấu để gìn giữ non sông gấm vóc thoát hiểm họa cộng sản, một hiểm họa triệt tiêu sự Nhân Bản, quyền Tự Do của con người, diệt vong một dân tộc mang nặng đau thương trong suốt chiều dài chiến tranh khốc liệt.

Xin cúi đầu thắp nén Tâm Hương trước Anh Linh Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã xả thân hy sinh vì Tổ Quốc.

Xin cúi đầu ngưỡng mộ khí phách oai hùng và bất khuất của các Danh Tướng VNCH đã tuẫn tiết trong giờ phút mệnh nước ngả nghiêng.

Xin tạ tội với Cha, Anh Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa đã phải cưu mang nhọc nhằn trên thân thể mình những vết thương chiến tranh bao năm tháng hay những mất mát của một phần cơ thể của "Dấu Ấn chiến tranh khốc liệt".

Xin Tri Ân những người Vợ Lính gánh gạo nuôi chồng trong các trại "tù cải tạo", những quả phụ tang trắng và những người con thơ dại đã một đời khốn khó, vất vả mưu sinh khi người chồng, người cha lên đường chiến đấu giữa lằn tên mũi đạn khi họ có thể đi biệt không về…

Xin nghiêng mình tưởng niệm những Vong Hồn chết oan khuất trong trận chiến Tháng Tư, 1975.

Xin được thắp nén hương muộn màng trước hàng vạn bia mộ người dân vô tội.

Và cũng có những người không nhận được xác người thân, cũng như không có một nấm mồ để viếng, chỉ còn lại một tấm hình trên bàn thờ để tưởng nhớ trong nỗi lòng rạn vỡ… Xin được cùng bạn đốt nén hương trầm tiếc nhớ và tiếc thương ngàn đời.

Nguyện xin Hồn Thiêng Sông Núi và Anh Linh Tiền Nhân giải oan cho Vành Khăn Tang của dân tộc Việt Nam tôi - một dân tộc có hàng triệu người chết không nhắm mắt, không kịp nói lời trăn trối bởi chủ nghĩa cộng sản và những người cộng sản vô nhân đạo!!!

Như Thương

(Tháng Tư Quốc Hận 2024)


 

 .